AD.

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

Giraffe Noodle Bar ร้านอาหารอาหารเอเชียในประเทศอิสราเอล

Giraffe เป็นห่วงโซ่ได้รับการยอมรับเป็นร้านอาหารอาหารเอเชียในประเทศอิสราเอล ซึ่งแตกต่างจากส่วนที่เหลือของสาขาเช่น ห้องใต้หลังคานิวยอร์กเราสร้างพื้นที่ๆมีห้องใต้หลังคาเอเชีย reminisencias แต่ภายใต้องค์ประกอบที่เห็นได้ชัด


เราใช้ผนังไม้โอ๊คธรรมชาติเหล็ก และพื้นคอนกรีตที่มีสัมผัสของสีแดงเพลิง (จากแหล่งกำเนิดจีน) และภาพประกอบโดยศิลปินชื่อดัง Asaf การ์ตูน Hanika สำหรับที่จะเน้นมากขึ้น "เมือง"










เรียบเรียงข้อมูล @ ฟรีแปลน
Architects: architects Chamizer Levy
Location: Rishon LeZion, Israel
Project Year: 2010
Project Area: 200.0 m2
Photographs: Pinchuk

หลังคาเหล็กแผ่นและผนัง Metal Sheet

ความหนา (Thickness)

BMT = Base Metal Thickness เป็นความหนาของเหล็กที่แท้จริงก่อนชั้นเคลือบ จะมีใบรับรองความหนาจากผู้ผลิต เป็นความหนาที่ใช้ในการอ้างอิงตามมาตรฐานสากล มีความผิดพลาดน้อย
TCT = Total Coating Thickness เป็นความหนา หลังจากการเคลือบผิวโลหะ มักจะได้จากการคำนวณ หรือประมาณ ที่ไม่ได้จากการวัดความหนาจริง มีความผิดพลาดพอสมควร มักจะใช้อ้างอิงมากที่สุดในวงการ Metal Sheet ของประเทศไทย
TPT = Total Paint Thickness เป็นความหนาที่ใช้ของ เหล็กเคลือบสี เท่านั้น เป็นการรวมทั้งหมด ของ ความหนาเหล็ก ชั้นเคลือบโลหะ และความหนาสี มักจะเป็นตัวเลขจากการประมาณ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมใช้ เพราะมีความผิดพลาดสูง
ความหมายของ BMT, TCT, และ TPT
แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบ – Metalsheet ได้ผ่านขบวนการชุบผิวโลหะหรือเคลือบสี ทำให้มีความหนาแตกต่างกันดังนั้นต้องมีการระบุ และสื่อความหมายให้แน่นอนถูกต้อง ระหว่าง สถาปนิก ผู้รับเหมา และเจ้าของงาน ว่าความหนาที่ใช้ เป็นความหนาประเภทใด เช่นรวมชั้นเคลือบ หรือก่อนชั้นเคลือบเป็นต้น เนื่องจากจะมีผลต่อราคาต่อแผ่น และคุณภาพของเมทัลชีท - Metal Sheet
โดยสรุป ในการเลือกความหนาของหลังคาเหล็ก - Metal Sheet และการสื่อสารระหว่าง ผู้ออกแบบ สถาปนิก ผู้ผลิต และผู้ใช้งาน ควรใช้ความหนา BMT ทั้งนี้เนื่องมาจากความถูกต้องมีใบรับประกัน (Test Certificate) จากผู้ผลิตเหล็ก

ข้อแนะนำในการเลือกความหนาเหล็ก
1. ความหนา 0.30 mm (BMT) เหมาะสำหรับงานหลังคาขนาดเล็ก งานผนัง ประหยัด เช่นโรงรถ กันสาด ที่มีระยะแป ไม่เกิน 1.2 เมตร
2. ความหนา 0.35-0.40 (BMT) เหมาะสำหรับ งานหลังคาอาคารขนาดปานกลาง และงานผนังทั่วไป
3. ความหนา 0.42 (BMT) เหมาะสำหรับ งานหลังคามาตรฐาน ขนาดกลางถึงใหญ่ เป็นความหนาที่แนะนำสำหรับงานที่มีคุณภาพสูง และเป็นไปตาม Australian Standard สามารถใช้กับระยะแปได้ถึง 1.5 เมตร (ขึ้นกับรูปลอนของเมทัลชีทด้วย )
4. ความหนา 0.48 (BMT) เหมาะสำหรับงานมาตรฐานที่ต้องการความแข็งแรง และความกว้าง ของแป มากเป็นพิเศษ สามารถใช้ได้กับระยะแป ถึง 2.5 เมตร (ขึ้นกับรูปลอนของเมทัลชีทด้วย )

กระเบื้องว่าว

กระเบื้องว่าว  บางคนอาจจะไม่รู้จักว่ากระเบื้องว่าวนั้นหน้าตาเป็นแบบใด มุงหลังคาออกมาแล้วเป็นแบบไหน ราคาจะแพงไหม หรือมีช่างที่สามารถมุงหลังคาแบบนี้ได้หรือไม่ ทำไมถึงนิยมใช้กันในสมัยก่อนและปัจจุบันนี้เรายังพบได้ในอาคารแนวอนุรักษ์ไทย หรือแม้กระทั่งรีสอร์ท                 กระเบื้องว่าว หน้าตาเป็นรูปสีเหลี่ยมข้าวหลามตัด เมื่อมุงเสร็จแล้ว เวลาเรามองขึ้นไปจะเห็นเป็นลายข้าวหลามตัดเรียงกันสวยงาม กระเบื้องว่าวนั้นมีหลายขนาดตั้งแต่ 8”x 8”,9”x 9”,12”x 12” และ 13”x 13” ที่เรานิยมมุงหลังคาในปัจจุบัน สีของกระเบื้องว่าวในตอนนี้มีหลายสีผลิตออกมาตามความต้องการของตลาดและของแต่ละบริษัท

ขนาดของกระเบื้องว่า 9 x 9 นิ้ว ระยะห่างแป 13 ซม. Center to Center
ความลาดชันหลังคาต่ำสุด 35 องศา
จำนวนการใช้งาน ขนาด 9 x 9 นิ้ว ใช้ 26 แผ่น/ตร.ม.
น้ำหนักคงที่ที่ใช้ในการออกแบบโครงหลังคา 9 x 9 นิ้ว หนัก 33.8 กก./ตร.ม.
ขนาดของกระเบื้องว่า 13 x 13นิ้ว ระยะห่างแป 21 ซม. Center to Center
ความลาดชันหลังคาต่ำสุด 45 องศา
จำนวนการใช้งาน ขนาด 9 x 9 นิ้ว ใช้ 12 แผ่น/ตร.ม.
น้ำหนักคงที่ที่ใช้ในการออกแบบโครงหลังคา 9 x 9 นิ้ว หนัก 38.4 กก./ตร.ม.

อุปกรณ์ครอบหลังคากระเบื้องว่าว 
กระเบื้องชายล่าง หนัก 2 กก./แผ่น กระเบื้องแผ่นเริ่ม ใช้ 3 แผ่น/ตรม.
กระเบื้องชายบน หนัก 2 กก./แผ่น กระเบื้องแผ่นปิด ใช้ 3 แผ่น/ตรม.
ครอบสันตะเฆ้,สันหลังคา หนัก 5.5 กก./ตัว สันหลังคา,สันตะเฆ้ ใช้ 3 ตัว/ตรม.
ปิดปลายครอบสันตะเฆ้ หนัก 3.5 กก./ตัว เฉพาะจุดที่ใช้
ครอบสันข้าง 3.0 กก./ตัว หนัก 3.0 กก./ตัว ตามแบบใช้ 3 ตัว/ม.
ปิดปลายครอบสันข้าง หนัก 3.0 กก./ตัว เฉพาะจุดที่ใช้
ครอบปิดจั่ว หนัก 7.0 กก./ตัว หน้าบัน / 1 ตัว
ครอบสามทาง หนัก 9.0 กก./ตัว เฉพาะจุดที่ใช้


การเตรียมโครงหลังคากระเบื้องว่าว
-ขนาด 9 x 9 นิ้ว
1. ความลาดเอียงของหลังคาของกระเบื้องว่าวนั้นระดับจันทันต้องมีมุมยกไม่น้อยกว่า 25-45 องศา และระดับหลังจันทันต้องเท่ากันทุกตัว
2. ระดับหลังไม้บัวเชิงชายต้องยกสูงกว่าหลังแป …….
3. แป แถว แรก 14-15 ซม. วัดจากเชิงชาย ให้วัดระยะจากขอบนอกของไม้บัวเชิงชายถึงหลังแป
4. แป แถว ที่ 2 วัดจากหลังแปแถวแรก Center to Center 13 ซม.
5. แป แถว ถัดไป ให้ ระยะห่างเท่าๆกันทุกช่วง 13 ซม. Center to Center จนถึงยอด
6. แป แถว บนสุด ที่สันหลังคาให้วัดจากจุดยอดของ จันทันถึงหลังแป 5-8 ซม. 2 ข้าง ต้องเท่ากัน


- ขนาด 13 x 13 นิ้ว
1. ความลาดเอียงของหลังคากระเบื้องว่าว ระดับจันทันต้องมีมุมยกไม่น้อยกว่า 25-45 องศา และระดับหลังจันทันต้องเท่ากันทุกตัว
2. ระดับหลังไม้บัวเชิงชายต้องยกสูงกว่าหลังแป ……..
3. แป แถว แรก 24 ซม. วัดจากเชิงชาย ให้วัดระยะจากขอบนอกของไม้บัวเชิงชายถึงหลังแป
4. แป แถว ทื่ 2 วัดจากหลังแปแถวแรก Center to Center 21 ซม.
5. แป แถว ถัดไป ให้ ระยะห่างเท่าๆกันทุกช่วง 21 ซม. Center to Center จนถึงยอด
6. แป แถว บนสุด ที่สันหลังคาให้วัดจากจุดยอดของจันทันถึงหลังแป 5-8 ซม. 2 ข้าง ต้องเท่ากัน


ข้อควรระวังของกระเบื้องว่าว คือ มีข้อจำกัด และรายละเอียดที่ต้องพิถีพิถัน…ในการมุงมากกว่า เหตุผลแรกอยู่ตรงเนื้อวัสดุที่ใช้ทำที่ดั้งเดิม หากเป็นกระเบื้องว่าวด่านเกวียน หรือกระเบื้องว่าวดินเผาสมัยก่อนที่ใช้ ” ดินเหนียว ” เป็นวัสดุหลักในการทำ ตัวเนื้อดินเองจะส่งผลต่อตัวหลังคาค่อนข้างสูง ทั้งเรื่องอมน้ำ อมความชื้น การบิดเบี้ยวของแต่ละแผ่นแต่ข้อดีคือราคาต่อแผ่นถูก งบประมาณอาจถึงครึ่งต่อครึ่ง หลายๆคนจึงมักนิยมเริ่มต้นปูกระเบื้องว่าวด้วยวิธีนี้ ซึ่งก็ต้องยอมรับข้อเสียคือ ความไม่สม่ำเสมอของวัสดุ ย่อม ทำให้เกิดปัญหาการปู และรั่วซึมได้ง่าย

ปัจจัยหลักที่ตัวกระ เบื้องจะอมน้ำหรือไม่นั้น สิ่งสำคัญ คือ “ระบบการอัดและการเผา” จะว่าทำไม เหตุผลก็คือถ้าแรงอัดที่ใช้ทำนั้นไม่ “สูง” พอ เนื้อของกระเบื้องว่าวก็จะเหลือช่องความพรุนสูง เยอะดังนั้นน้ำฝน – ความชื้นก็จะแทรกซึมลงไปในเนื้อกระเบื้องได้มากเป็นอัตราส่วนตามเช่นกัน

ด้วยสาเหตุนี้ จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมกระเบื้องว่าวด่านเกวียนหรือจากที่อื่นๆ ที่ใช้ดินเป็นวัสดุ จึงต้อง ” เคลือบมัน ” อีกครั้งหนึ่ง เพราะถ้าเป็นรุ่นไม่เคลือบ เวลาฝนตกตัวกระเบื้องจะอมความชื้น หลังฝนตกพอแดดออกจะมองเห็นร่องรอยความชื้นด่างๆ ในชั่วระยะเวลาหนึ่งก็จะหายไปในที่สุดก็จริง แต่ความชื้นที่หลงเหลือและฝังตัวอยู่จะทำให้เกิดราดำบนตัวผืนหลังคา

กระเบื้องว่าวสมัยใหม่ที่ผลิตในเชิงอุตสาหกรรมของ จึงปรับปรุงวิธีการผลิต โดยใช้ ซีเมนต์ และเครื่องจักรอัดไฮโดรลิคแรงสูง เพื่อชดเชยข้อด้อยของการผลิตเดิม ทำให้รูพรุนของกระเบื้องน้อยลง และอัตราการดูดซึมน้อยกว่า 10% หรือเพียง 6-7 % เท่านั้น เนื่องจากเครื่องจักรที่ใช้มีแรงกดมากกว่า 100 ตัน / ตรม.และทำให้ขนาดของกระเบื้องว่าวได้มาตรฐานเท่ากัน ไม่มีส่วนบิดเบี้ยวของแต่ละแผ่น เหมือนการผลิตแบบเดิม

แต่ต้นทุนที่สูงขึ้น ก็ทำให้ราคาต่อแผ่นสูงขึ้นด้วย แต่ก็คุ้มค่า เมื่อพูดถึงคุณสมบัติการใช้งาน โดยเฉพาะการทำคันกันน้ำย้อนที่มีขนาดมาตรฐานเท่ากันทุกแผ่น ซึ่งเป็นเหตุผลหลักของข้อที่สอง เหตุผลข้อที่สองระบบ “กันรั่ว” หรือ “คันกันน้ำย้อน” คือ ร่องสันที่ใต้กระเบื้อง ซึ่งมีไว้ดัก หรือ ไว้กันน้ำฝนย้อนเข้านั่นเอง คันน้ำนี้ จำเป็นต้องมี เนื่องจากรูปทรงกระเบื้องว่าวเองส่งผลให้จุดที่จะต้องเจอน้ำฝนเข้ามาเยอะกว่ากระเบื้องชนิดอื่น เพราะมันทับซ้อนถึง 3 ทาง

จึงต้องเจอการเข้ามาของน้ำฝนถึง 3 ทาง เช่นกัน คือ ด้านล่าง 1 และด้านข้างอีก 2 ทาง เป็น 3 ทาง ถ้าเป็นกระเบื้องชนิดอื่นจะเจอทางเดียว คือ ด้านล่างของแผ่น ตรงนี้เองจึงเป็นจุดที่จะสร้างความปวดหัวให้ผู้ใช้ได้ เพราะถ้าไม่พิถีพิถันกับการมุง หรือไม่รู้วิธีมุงที่ถูกต้อง หรือเอาวิธีการมุงกระเบื้องทั่วไปมาใช้แล้ว จะรั่วซึมได้ง่ายกว่ากระเบื้องชนิดอื่นมาก ผู้ใช้จึงต้องรู้ข้อบังคับหลักๆของการปูกระเบื้อง
- องศาความลาดชันของการปู สูงกว่าการปูกระเบื้องแบบอื่น(นี่คือเหตุผลที่ช่างมุงทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์ไม่ทราบ)
- ควรใช้ “วัสดุรอง” มารองด้านล่างไว้ก่อน คล้ายๆ ปูวัสดุที่ทึบตันรองด้านล่างรับไว้เลย สำหรับช่างปูที่ไม่มีประสบการณ์การปูกระเบื้องว่าวมาก่อนการออกแบบของ” บ้าน “ต้องเหมาะกับอารมณ์ตามรูปลักษณ์กระเบื้องว่าวด้วย เพราะกระเบื้องว่าวมีลักษณะเฉพาะตัวสูง
- รูปแบบการปูกระเบื้องว่าวตามแบบโบราณนั้น เป็นวิธีและเทคนิคสำคัญที่ทำให้การปูกระเบื้องว่าวสวยงามและดูแลรักษาได้ง่าย และรายละเอียดแบบนี้ เป็นความรู้ที่ต้องทำการบ้านก่อนเท่านั้นเอง ถ้าปูแบบทั่วๆไป โดยที่ไม่ทราบข้อบังคับหลักๆในการปูก็จะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย ฯลฯ

              ขณะเดียวกันการที่กระเบื้องว่าว จะต้องมีความพิถีพิถันในการปูสูง แต่ด้วยเอกลักษณ์ของกระเบื้อง และรูปแบบซึ่งเป็น design ของความย้อนยุค ที่ให้ความรู้สึกพิเศษ เมื่อผนวกรวมกับดีไซน์ของอาคารในสไตล์ที่เลือกใช้กระเบื้องว่าวแล้ว มักจะให้กลิ่นอายความคลาสสิคเฉพาะ กระเบื้องว่าวจึงยังคงได้รับความนิยมอยู่ตลอดข้ามยุคสมัยตลอดมา อาคารที่ทำการมุงด้วยกระเบื้องว่าว

ไอเดียการประหยัดพื้นที่สำหรับห้องเด็กเล็ก

เราได้ให้ความสำคัญกับแนวคิด นักออกแบบสเปน Sergi‘s kids’ rooms แต่เขาก็กลับมาพร้อมกับมากขึ้น! ต้องทำงานในการสร้างห้องที่เป็นเฉพาะรายและไม่ซ้ำกัน ในสิทธิของตนเองออกแบบนี้ได้สร้างความมหัศจรรย์อีกครั้งด้วยสี

การทำงานกับพื้นที่น้อยและสร้างขึ้นออกมาจากมัน ได้รับ USP ของชุดนี้ ซึ่งเป็นที่รู้จักเมื่อเร็ว ๆ นี้  ซึ่งแตกต่างจากโชว์รูมเหมือนช่องว่างเด็ก ออกแบบห้องพักของที่ดูเหมือนจะมีเอเคอร์ของพื้นที่ๆจะทำงานร่วมกับเด็กเหล่านี้ 'ห้องดูเหมือนเหมาะสำหรับขนาดแนบเนียน (หรือขนาดเล็ก) ความคิดที่เรียบง่าย แต่มีความโดดเด่นสามารถชั่วคราว และเมื่อได้รับการจัดตั้งขึ้นในห้องของบุตรของท่านได้อย่างง่ายดาย

ในช่วงเวลาที่พื้นที่มีความสำคัญ งบประมาณของความคิดเหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมาในสะดวก!





































ห้องพักที่ได้รับการตกแต่งใน 2 สไตล์ที่แตกต่าง

ที่นี่บางสิ่งบางอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราไม่เห็นบ่อยเกินไปที่: 2 รูปแบบที่แตกต่างกันของการตกแต่งที่กำหนดไว้ ภายในพื้นที่มากกว่าเดิมให้ทั้งสองยุทธวิธีการออกแบบตรงข้ามสำหรับรูปแบบห้องเดียว นี่คือการทำงานที่น่าตื่นเต้นของนักออกแบบรัสเซีย Vyacheslav Koretsky, และเรารักที่ความคมชัดของความคิดไปตลอดทางจากปลายด้านหนึ่งของสเปกตรัมไปที่อื่น ๆ

เราเริ่มต้นด้วยดูแล้วอ่อนเยาว์, เรียบออกในผนังทาสีเทาเย็นที่สมบูรณ์แบบ ด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่สไตล์การ์ตูน.





ด้านข้างอุปกรณ์ที่ทันสมัย​​ เพื่อเพิ่มระดับของศิลปะการ์ตูน สำนักงานที่บ้าน พื้นที่ใกล้เคียงขณะที่ยังคงชัดเจนและแสงสดใส.



ที่อีกฟากหนึ่งของขนาดที่เราเห็นบ้านเดียวกันตกแต่งในสไตล์เลานจ์ที่ไกลมากขึ้นและมีความซับซ้อนลึกสวยหรู, อาบน้ำใน Wallcovering พื้นผิวช็อคโกแลตสีน้ำตาลและสำเนียงธีมดวงจันทร์ผ่านงานศิลปะบนผนังดวงจันทร์บนท้องฟ้าและโคมไฟคู่.



ภูมิทัศน์แกลเลอรี่ศิลปะให้ pinpricks ของแสงที่มีสีสัน และยกโครงการหนักและ unholstery โซฟาและหมอนอิงตัดกันให้มากมายที่น่าสนใจไปยังพื้นที่ๆอบอุ่น.

ดูเต็มที่ยังคงผ่านเข้ามาในสำนักงานที่บ้านที่มีตู้เก็บฟรี สีเข้มและเปลือกไม้

โคมไฟรักษ์สิ่งแวดล้อมทำจากวัสดุกระดาษแข็งที่ใช้แล้วมารีไซเคิล

นี้เป็นอีกหนึ่งโครงการรักษ์สิ่งแวดล้อมที่น่าทึ่ง แสงไฟเป็นที่ประทับใจที่ผลิตภัณฑ์โคมไฟรักษ์สิ่งแวดล้อมทำจากวัสดุกระดาษแข็งที่ใช้แล้วมารีไซเคิล โดย Graypants Inc. และแปลงเป็นโคมไฟที่สวยงาม Scraplights จี้ Graypants เศษโคมไฟ แล้วสร้างความสว่างในขณะนี้ปลูกฝังจิตวิญญาณใหม่เป็นชิ้น salvaged จากกระดาษลูกฟูก, การเล่นที่มีชีวิตชีวาของ scraplight เรื่องแสงและเงา invigorates วัสดุชีวิตชีวาอีกครั้ง ความคิดที่จะมาจากสอง Graypant พรสวรรค์ของนักออกแบบ Seth และ Jonathan



เมื่อพวกเขาถูกปรับแต่งสายของเก้าอี้แล้วเศษกระดาษแข็งของพวกเขาเฟอร์นิเจอร์ที่ยั่งยืนอื่น ๆ จาก Graypants แรงบันดาลใจจากความหลากหลายของแสงและเงา รูปร่างของวัสดุที่สร้างขึ้นโดยลูกฟูก ดังนั้นพวกเขาจึงใช้กับโคมไฟใหม่ที่สวยงาม พลังงานหลอด LED ความร้อนต่ำและโคมไฟเหล่านี้ จะเรืองแสงสวยงามในพื้นที่ใด หลอดไฟ LED ในความเป็นจริง ทางเลือกที่สมบูรณ์แบบหลอดสำหรับโคมไฟกระดาษ ตั้งแต่ที่ปล่อยความร้อนน้อยกว่าหรือ incandescents CFLs ทำให้ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด แสงหลอดไฟในแง่ของความปลอดภัยจากอัคคีภัย.















Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...