AD.

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

8 สัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพที่ควรต้องระวัง

หาวบ่อยเกินไป!! 8 สัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพที่ควรต้องระวัง
            การหาว ” ถือเป็นการตอบสนองของร่างกาย แต่หากคุณไม่สามารถหยุดหาวได้หรือหาวบ่อยผิดปกติ คุณไม่ควรมองข้ามมันค่ะ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนบางอย่างจากร่างกายที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังมีปัญหากับสุขภาพ เราลองมาดูกันค่ะว่าอะไรเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณหาวบ่อยได้บ้าง

1.นอนหลับไม่เพียงพอ

                การที่คุณหาวบ่อยเกินไปนั้นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความเหนื่อยล้าค่ะ อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่ประมาณ 7-19% มีปัญหานอนไม่เพียงพอ โดยมันจะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน ความอยากอาหาร รวมถึงยังก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายอย่างโรคอ้วน โรคหัวใจ หรือโรคซึมเศร้า ฯลฯ ทั้งนี้ผู้ใหญ่ควรนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมงค่ะ

2.นอนแบบไม่มีคุณภาพ
                หากคุณยังคงหาวแม้ว่าคุณจะนอนได้ประมาณวันละ 8 ชั่วโมง ไม่แน่ว่ามันอาจเกิดจากการนอนที่ไม่มีคุณภาพก็ได้ค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณอาจได้ยินเสียงรบกวนระหว่างนอนหรือไม่สามารถนอนหลับได้ต่อเนื่องตลอดคืน ส่งผลให้คุณรู้สึกไม่สดชื่นในเช้าวันถัดมาและทำให้คุณหาวในระหว่างวันนั่นเอง

3.มีอาการสัปหงก

                การหาวอย่างสม่ำเสมอนั้นคือสัญญาณของอาการง่วงนอนหรือการเกิดอาการสัปหงกค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างวัน โดยมันอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตในกรณีที่คุณขับรถหรือทำงานโดยต้องใช้เครื่องจักรที่ต้องอาศัยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

4.รู้สึกเบื่อ
                เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกเบื่อนั้นมันก็จะทำให้คุณเริ่มรู้สึกง่วงนอนและทำให้หาวได้ในที่สุด ซึ่งการหาวในระหว่างทำงานเป็นประจำนั้นจะทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพค่ะ นอกจากนี้เมื่อคุณเริ่มรู้สึกง่วง แน่นอนว่าคุณจะเริ่มไม่มีสมาธิในการทำงานและอาจมีโอกาสที่จะทำงานผิดพลาดได้ค่ะ ทั้งนี้หากคุณเริ่มรู้สึกง่วงขณะทำงาน ลองดื่มกาแฟสักแก้วดูค่ะ รับรองว่าคุณจะมีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น

5.เครียด

                ความเครียดจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ส่งผลให้ร่างกายพยายามปรับอุณหภูมิให้เย็นลงโดยผ่านการหาวค่ะ อย่างไรก็ตาม หากคุณรู้ตัวว่ากำลังเครียด คุณควรหาวิธีจัดการกับความเครียดก่อนที่มันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตค่ะ โดยที่คุณอาจใช้วิธีการออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ ทำงานอดิเรก ฯลฯ

6.หัวใจหรือสมองมีปัญหา
            หากคุณรู้สึกว่าหาวบ่อยผิดปกติ นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าหัวใจหรือสมองของคุณอาจกำลังมีปัญหาก็ได้ค่ะ โดยมันอาจเกี่ยวข้องกับการตกอยู่ในภาวะหัวใจวายหรือภาวะสมองขาดเลือดชั่วคราว  โรคหลอดเลือดสมอง โรคปลอกประสาทอักเสบ เนื้องอกในสมอง ฯลฯ

7.ภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ

                การเกิดความรู้สึกอ่อนเพลียนั้นถือเป็นอาการสำคัญของภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำค่ะ ซึ่งหมายความว่าต่อมไทรอยด์ไม่สามารถผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ได้เพียงพอ ส่งผลให้คุณเกิดความรู้สึกเฉื่อยชาและมีอาการหาวบ่อยได้ค่ะ

8.เป็นโรคพาร์กินสัน
                โดพามีนเป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการหาว อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคพาร์กินสันที่จะเกิดเมื่อสมองไม่สามารถผลิตโดพามีนได้เพียงพอ สิ่งที่จะตามมาคือ คุณอาจหาวมากขึ้นหรือแทบไม่หาวเลย นอกจากนี้ในบางกรณี ผู้ป่วยจะหาวพร้อมกับตัวสั่นไปด้วยค่ะ

                หากช่วงนี้คุณรู้สึกว่าหาวบ่อยผิดปกติ แม้ว่าได้ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองแล้วโดยเฉพาะการนอน แต่ผลปรากฏว่าอาการดังกล่าวยังคงอยู่ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณของความผิดปรกติในร่างกาย คุณควรรีบไปศึกษาแพทย์ทันทีค่ะ


ที่มา: curejoy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...