AD.

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ออกแบบห้องยังไงให้นอนหลับได้สบายที่สุด

ห้องนอนนี่เป็นส่วนที่แทบจะสำคัญที่สุดในบ้านเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะเป็นส่วนที่เราใช้เวลากับมันมากที่สุดแล้ว ซึ่งการตกแต่งห้องนอนนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของเราได้เลยทีเดียว ถ้าเราตกแต่งห้องนอนได้แย่ ก็จะทำให้เรานอนไม่หลับ และส่งผลให้โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ตามมา ดังนั้นสำหรับใครที่คิดจะรีโนเวทห้องนอนใหม่ก็ขอแนะนำให้ออกแบบห้องนอนตามนี้ได้เลย รับรองสุขภาพร่างกายต้องดีวันดีคืน หลับสบาย ฝันดีกันไปยาว ๆ เลยล่ะค่ะ

ติดผ้าม่านแบบทึบ


เมลาโทนินหรือฮอร์โมนที่จะช่วยให้หลับได้สบายนั้นเป็นเหมือนกับแวมไพร์เลยล่ะค่ะ เพราะมันต้องอาศัยความมืดมิดเท่านั้นร่างกายถึงจะผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ขึ้นมาได้ ดังนั้นถ้าเราอยากให้ตัวเองนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม ตื่นเช้ามาด้วยความสดใสล่ะก็ ต้องทำห้องให้มืดเข้าไว้แล้วล่ะ โดยการตกแต่งห้องนอนด้วยผ้าม่านแบบทึบนี่เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เชียว

อย่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้อง         
ไม่ว่าจะทีวี หรือเครื่องเล่นเสียงก็เป็นอะไรที่ไม่ควรมีไว้ในห้องนอนอย่างยิ่ง เพราะทั้งแสง สี เสียงของมันจะทำให้ประสาทการรับรู้ของเราตื่นตัว ทำให้เราตาสว่าง นอนหลับได้ก็ไม่เต็มที่ มีการศึกษาพบว่าการดูทีวี มองจอโทรศัพท์ หรือจอคอมพิวเตอร์ก่อนนอน จะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับของเราได้ ดังนั้นเอาไว้ให้ห่างเท่าไหร่ยิ่งดีเลยล่ะ

ซื้อพัดลมน่ารัก ๆ ไว้ด้วย


ยิ่งห้องของเราเงียบเท่าไหร่ ประสาทการรับรู้เสียงก็จะยิ่งรุนแรงเท่านั้น ซึ่งนี่มันทำให้เรานอนหลับยากขึ้นกว่าเดิมมากเลยล่ะค่ะ ดังนั้นในห้องนอนควรจะมีพัดลมตัวเล็ก ๆ น่ารัก ๆ เอาไว้เปิดเพื่อให้มีเสียงคลอ ๆ เบา ๆ ช่วยกลบประสาทการรับรู้ของเราลงไปได้ และแน่นอนว่ามันช่วยให้การนอนหลับของเรามีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วยล่ะ

เปลี่ยนหลอดไฟซะใหม่
เปลี่ยนหลอดไฟก็จะช่วยให้เราพร้อมสำหรับการนอนหลับได้มากขึ้น แถมยังลดการกรนลงได้ด้วย เดี๋ยวนี้เค้ามีหลอดไฟชนิดพิเศษที่จะช่วยให้ผลิตเมลาโทนินได้ดียิ่งขึ้นวางขายกันแล้วด้วย ทำให้การนอนหลับของเราเป็นไปได้อย่างดีเยี่ยมเพียงแค่เปลี่ยนหลอดไฟนี่เอง

ทำเตียงให้หรูหรา


องค์ประกอบหลักที่จะทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพก็คือ เตียงเนี่ยแหละค่ะ เราต้องใส่ใจเลือกใช้เตียงที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ร่างกาย และการนอนหลับของเรา ถ้าเพื่อน ๆ ต้องตื่นมาพลิกตัว 2-3 ครั้งทุกคืน นั่นแสดงว่าเตียงที่ใช้อยู่มันไม่เวิร์คแล้วล่ะ

เพิ่มกลิ่นหอมให้ห้องนอนด้วย
กลิ่นจาง ๆ จากลาเวนเดอร์สามารถช่วยให้ร่างกายเราผ่อนคลาย และส่งเราไปสู่ห้วงนิทราที่ยากจะมีใครปลุกได้ เรื่องของกลิ่นนี่เป็นอะไรที่ช่วยให้การนอนหลับเป็นไปได้ง่ายขึ้น และสบายมากขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะนอนหลับแบบเต็มอิ่ม ตื่นมาแล้วก็ฟินใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ล่ะก็ แนะนำให้หาซื้อพวกน้ำมันหอมระเหยติดห้องนอนไว้ได้เลยค่ะ


ที่มา: architecturaldigest

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...