AD.

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่น อาคารขับเคลื่อนด้วยระบบทำความเย็นแบบพาสซีฟ

บทสรุปการออกแบบ

วิสัยทัศน์ของเราคือการสร้างอาคารให้เห็นไร่องุ่นที่น่าประทับใจกับฉากหลังของภูเขาที่งดงาม สรุปการออกแบบคือ การจับความงามของสถาปัตยกรรมไทยแบบดั้งเดิมในขณะที่เหลือเป็นแบบร่วมสมัย



กระบวนการออกแบบ

มีแรงผลักดันการออกแบบทั้งสองได้ ประการแรกเราได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่น อาคารในแง่ของรูปแบบและวัสดุ ประการที่สองเราถูกขับเคลื่อนด้วยระบบทำความเย็นแบบพาสซีฟที่มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในภูมิภาคนี้

เราเดินทางไปทั่วภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทย สังเกตสถาปัตยกรรมสมัยใหม่และแบบดั้งเดิมเห็นซ้ำ ๆ หลังคา curvilinear ในบ้านแบบดั้งเดิมและวัดจับความสนใจของเรา คุณลักษณะเส้นโค้งที่แข็งแกร่ง และทันสมัย​​ ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักของการระบายความร้อนแบบพาสซีฟ แต่มันยังสะท้อนให้เห็นถึงความสง่างามของไทย ในระหว่างการเข้าชมเหล่านั้น เรายังชื่นชมการใช้วัสดุธรรมชาติเช่นก้อนอิฐดิน, ไผ่, หวายและไม้



เค้าโครงอาคารและแนวคิดการทำความเย็นแบบ Passive

เค้าโครงของอาคารเป็นไปตามกฎของระบบระบายความร้อนแบบพาสซีฟ - ทางเดินที่เปิดขนาดใหญ่แพลตฟอร์มที่มีประตูและหน้าต่าง openable หลังคาสูงยื่นเปิดกว้างยกระดับจากพื้นดิน และความอุดมสมบูรณ์ของในระหว่างช่องว่าง สำหรับการระบายอากาศตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่ก็ตอบสนองต่อลมแพร่หลายในท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการระบายอากาศและตำแหน่งสูงที่สุดอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ยามบ่าย นอกจากนั้นช่องว่างทั้งหมดที่มีช่องเปิดขนาดใหญ่ cladded กับกระจกหน้าต่างสำหรับแสงสว่างธรรมชาติ ผ่านเหล่านี้หน้าต่างกระจกสูงผู้ใช้มักจะมีมุมมองของภูมิทัศน์ที่สวยงามรอบตัวพวกเขา ห้องเก็บไวน์ที่จมลงในดินเพื่อให้บรรลุผลเย็นตามธรรมชาติ



คุณสมบัติการออกแบบ

คุณลักษณะสถาปัตยกรรมหลักของศาลามี 3 ชั้น ทับซ้อนหลังคาโค้งที่ทำจากไม้ซีดาร์, มองเห็นได้จากที่ห่างไกลกับฉากหลังเป็นภูเขา หลังคาโค้งแต่ละฟังก์ชั่นหลัก - ครั้งแรกและต่ำสุดที่โค้งจัดเพื่อแนะนำไร่องุ่นเมื่อเดินทางมาถึงโค้งที่สอง ที่มีการจัดอาหารในขณะที่โค้งสุดท้ายและสูงสุดที่มีประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่กำหนด - ชิมไวน์ Curvilinearity จะเน้นโดยการแสดงองค์ประกอบทั้งหมดที่ทำขึ้นจากหลังคาที่แข็งแกร่งแปหลังคาเหล็ก bended



คุณสมบัติอื่นที่ไม่ซ้ำกันคือผนังอิฐ 3m สูงไหลผ่านช่องว่างหลักทั้งหมดในวิธีการเชิงเส้น ผนังอิฐให้ระดับของมนุษย์เพื่อการตกแต่งภายในที่สูง และมีการวางกับร่องแนวนอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเน้นความเป็นเชิงเส้นของอาคาร อิฐแต่ละที่แตกต่างและลักษณะโดยรวมเป็นอย่างสูงที่สัมผัสได้และเป็นองค์ประกอบ



ในทำนองเดียวกันไม้ไผ่เป็นวัสดุเป็นองค์ประกอบตามธรรมชาติริ้วรอยที่มีเวลา เราใช้ไม้ไผ่เพื่ออาคารหลักเกราะสีอาทิตย์เช่นเดียวกับเพดาน มันเป็นวัสดุที่หลากหลายมาก ไผ่ท้องถิ่นที่มีขนาดเล็กเส้นผ่าศูนย์กลาง และพวกเขาทำให้ผนังไม้ไผ่ที่สลับซับซ้อน




Architects: Soh Design Studio
Location: Hua Hin Hills, Thailand
Client: Siam Winery
Collaborating Partner: OSS Architects and Engineers
Main Contractor: Effective Construction
Interior Contractor: Pure Thai Decoration
Project Area: 800 sqm
Project Year: 2007-2008
Photographs: Courtesy of Soh Design Studio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...